Làm sao để phân biệt trứng gia cầm thật giả

Hiện nay, khi sự xuất hiện của các loại trứng gà, trứng vịt bị làm giả ngày càng dày đặc thì người tiêu dùng cần biết cách phân biệt trứng giả – trứng thật.

Làm sao để phân biệt trứng gia cầm thật giả
Làm sao để phân biệt trứng gia cầm thật giả

Cách nhận biết này khá phức tạp: Người tiêu dùng nắm chặt quả trứng trong lòng bàn tay, chiếu qua một luồng ánh sáng bằng đèn hoặc mặt trời, nếu thấy sự khác biệt trong những dấu hiệu sau thì chứng tỏ đó là trứng gà giả Trung Quốc thay vì là trứng gà ta.

Đầu tiên, trứng thật có màu hồng, trong suốt với một chấm hồng ở chính giữa, đặc biệt sẽ nhìn thấy khối lòng đỏ đều, đường viền của khối đỏ nhẵn, không gập ghềnh. Quả trứng thật có màu từ trắng đến trắng ngà, trứng giả có màu sáng, nhợt nhạt (màu trông rất dại). Khi sờ lên bề mặt vỏ thì trứng thật nhẵn còn trứng giả thô ráp và cứng hơn.

Người tiêu dùng nắm chặt quả trứng trong lòng bàn tay, chiếu qua một luồng ánh sáng bằng đèn hoặc mặt trời thì thấy những dấu hiệu: Trứng thật có màu hồng, trong suốt với một chấm hồng ở chính giữa, đặc biệt sẽ nhìn thấy khối lòng đỏ đều, đường viền của khối đỏ nhẵn, không gập ghềnh. Một đặc điểm nữa không chỉ giúp nhận biết được trứng giả, trứng thật mà còn biết được trứng tươi, thối hay ung là khi soi sẽ thấy ở đầu to quả trứng có chấm khí (túi khí). Đối với trứng giả không có những dấu hiệu này.

Làm sao để phân biệt trứng gia cầm thật giả
Làm sao để phân biệt trứng gia cầm thật giả

Khi chạm tay vào trứng giả có thể cảm nhận thấy vỏ trứng giả không ráp bằng vỏ trứng thật. Gõ trứng nhẹ tay, trứng gà thật có âm thanh giòn hơn trứng gà giả. Ngoài ra, trứng gà giả khi lắc trên tay bạn sẽ có cảm giác bên trong có tiếng động khô và rung vì không có lớp khí ở đầu quả trứng, trứng gà thật thì không như vậy (tất nhiên với những quả trứng quá hạn bị hỏng cũng sẽ khiến bạn có cảm giác rung khi lắc, nhưng với quả trứng gà hỏng khi đập ra bạn sẽ biết ngay vì nó có mùi trứng ung rất điển hình). Điều này được giải thích là do trứng gà giả không có lớp khí ở đầu quả trứng.

Khi đập quả trứng ra lòng đỏ trứng thật đều, còn nguyên hình cầu hoặc hơi xẹp xuống còn trứng giả rất khó tạo được khối hình cầu. Hơn nữa, tính đàn hồi của trứng thật rất rõ rệt. Chẳng hạn, lòng trắng có màu trắng nhạt và có ranh giới (đường viền) giữa lòng đỏ và trắng đều; màu sắc từ vàng nhạt đến vàng đỏ quả trứng đồng đều; khi đổ ra đĩa trứng thật không bị vỡ và vẫn giữ nguyên hình cầu.

Lòng đỏ trứng gà giả khi luộc chín.

Sau khi đập trứng ra bát, lòng đỏ và lòng trắng trứng sẽ tự tan vào nhau, vì chúng đều được làm từ hoá chất giống nhau. Khi rán trứng, lòng đỏ sẽ tự tan ra mà không cần chạm vào. Khi phơi dưới ánh nắng mặt trời lòng đỏ trứng giả sẽ tan ra.

Trứng thật có mùi tanh tự nhiên còn trứng giả thường có mùi hóa chất hoặc một số mùi lạ. nếu luộc quả trứng thật lên thì chất lòng trắng sẽ săn lại và tạo thành một chất albumin trong lòng trắng trứng, còn trứng giả không thể tạo được albumin.

Khi mua trứng, người tiêu dùng nên thận trọng và kiểm tra kĩ càng bằng những phương pháp trên để tránh mua phải trứng giả, trứng gà Trung Quốc, đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe của bản thân cũng như gia đình. Thường xuyên theo dõi Thực Phẩm Sạch Với Sức Khỏe Nanifood để cùng có thêm những kiến thức sống khỏe cũng như các mẹo hay các bạn nhé.

Laisser un commentaire

Concevoir un site comme celui-ci avec WordPress.com
Commencer